วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

ความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์

Network 
เครือข่าย: เครื่องสองเครื่องขึ้นไปที่เชื่อมต่อกันเพื่อสื่อสารกัน 

Network Based 
ข้อมูลเกี่ยวกับ traffic ของเครือข่ายและข้อมูล audit จาก host ที่นำมาใช้ในการตรวจจับการบุกรุก 

Network Level Firewall 
Firewall ชนิดที่มีการตรวจสอบ traffic ที่ packet ในระดับ network protocol (IP) 

Network Security 
การรักษาความปลอดภัยเครือข่าย: การปกป้องเครือข่ายและบริการต่างๆของเครือข่ายจากการเปลี่ยนแปลง, ทำลาย, หรือเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ความรับรองว่าเครือข่ายจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญได้อย่างถูกต้องโดยไม่เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย การรักษาความปลอดภัยเครือข่ายรวมถึงการรักษาความสมบูรณ์ของข้อมูล (Data Integrity) 

Network Security Officer 
เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเครือข่าย: ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจากผู้ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ให้มีการปฏิบัติอย่างถูกต้องในเรื่องที่เกี่ยวข้องภายในระบบข้อมูลอัตโนมัติ 

Network Weaving 
อีกชื่อหนึ่งของ Leapfrogging 


Non-Discretionary Security 
นโยบายการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงกลาโหม (สหรัฐฯ) ที่จำกัดการเข้าถึงโดยใช้ระดับของชั้นความลับ ชั้นความลับหนึ่งจะประกอบด้วยระดับการอ่านและข้อจำกัดในประเภทของข้อมูลที่จะเข้าถึงได้ ในการที่จะเข้าไปอ่านข้อมูลชิ้นหนึ่งๆได้ผู้ใช้จะต้องได้รับการอนุญาตในชั้นความลับที่เท่ากับหรือสูงกว่าของข้อมูลนั้นและจะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าถึงประเภทของข้อมูลนั้นด้วย 


Non-Repudiation 
วิธีการสื่อสารซึ่งผู้ส่งข้อมูลได้รับหลักฐานว่าได้มีการส่งข้อมูลแล้วและผู้รับก็ได้รับการยืนยันว่าผู้ส่งเป็นใคร ดังนั้นในภายหน้าทั้งผู้ส่งและผู้รับจะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลดังกล่าว 

O Open Security 
สิ่งแวดล้อมที่ไม่ได้มีการรับรองที่เพียงพอว่าอุปกรณ์และ application ต่างๆได้รับการปกป้องจากความเจตนาร้าย ทั้งก่อนและระหว่างการปฏิบัติงานของระบบ 

Open Systems Security 
การรักษาความปลอดภัยในระบบเปิด:เครื่องมือต่างๆที่ใช้สำหรับทำให้การเชื่อมต่อของเครือข่ายของระบบเปิด (open systems) ต่างๆมีความปลอดภัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น